วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

...ระวัง! มันกำลังจะมา...


เผลอตัวเผลอใจ...ไม่ทันไรก็มาอีกเทอมแล้ว...
.
เหมือนเวลาผ่านไปไม่นาน เด็กๆ ที่ผมเคยเจอเมื่อเทอมที่แล้ว ชักจะกลายเป็นคนแปลกหน้าขึ้นทุกที คือเราจะเริ่มจำหน้าได้บางคน ...แต่ดูเหมือนว่าก็จะเริ่มจำหน้าอีกหลายๆ คนไม่ใคร่ได้...
.
เหนือสิ่งอื่นใด ผมมองเห็นเขาเหล่านั้นเติบโตขึ้นกว่าเดิม...อย่างน้อยก็ในทางรูปลักษณ์ภายนอก...ส่วนภายในจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่อาจทราบได้ จนกว่าจะได้คุยกันเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อให้เห็นวิธีคิด วิธีมองโลกของเขาว่าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากน้อยเพียงไร...ผมเชื่อโดยสุจริตใจว่า การทำงานกับคนรุ่นหนุ่มรุ่นสาวนั้นมันก็ดีอย่างหนึ่ง ตรงที่ เราได้อยู่กับคนที่ (ยังคง) มีพลังสร้างสรรค์ในชีวิตสูงกว่าวัยอื่นๆ เพราะ เมื่ออยู่ในวัยประถม-มัธยม นั้นเขาเหล่านั้นต้องตกอยู่ในกรอบที่ผู้ใหญ่สร้างขึ้น โดยไม่อาจต่อรองอะไรได้ นอกจากการทำตัวเป็นเด็กดี และไม่เป็นตัวปัญหาให้กับสังคมรอบข้าง...
.
แม้เมื่ออยู่ในวัยทำงานแล้วก็ตาม เขาเหล่านั้นก็อาจต้องตกอยู่ในกรอบอีกประเภทหนึ่งจนไม่สามารถ "ระเบิด" พลังที่มีอยู่ภายในออกมาใช้ได้เท่าที่ควร ไม่พ้นต้องทำตัวเป็น "เด็กดี" และ "ไม่เป็นตัวปัญหา" เหมือนเดิม...
.
ความน่าสนใจของ "วัยเกือบเป็นผู้ใหญ่" อย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยอยู่ตรงที่ จะเป็นเด็กก็ไม่ใช่ จะเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่เชิง ทั้งกรอบของเด็ก และกรอบแบบผู้ใหญ่นั้นไม่อาจเอามาจำกัดวงของการใช้ชีวิตของเขาเหล่านั้นได้ การปลดปล่อยพลังของคนในวัยนี้จึงน่าจะมีมากกว่าวัยก่อนหน้าและเวลาที่เขากำลังจะเดินไปถึง มีกิจกรรมจำนวนไม่น้อยที่ เด็กๆ ทำไม่ได้ และผู้ใหญ่ (ที่บ้างานและบ้าระเบียบ) ก็ไม่มีเวลาจะทำ แต่คนวัยเกือบเป็นผู้ใหญ่นั้นมีความคิด โอกาส และพละกำลังที่จะทำในสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมากกว่าคนสองกลุ่มแรก
.
แต่มันก็มีคำถามเกิดขึ้นในใจของผมข้อหนึ่งคือ...แล้วพวกเขาคิดจะทำอะไรกับความคิด โอกาส และพละกำลังเหล่านั้น ...ผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งบอกว่า "เรา" ในฐานะผู้ใหญ่ ซึ่ง "มีประสบการณ์มากกว่า" จะต้องช่วยนำพา "เด็กๆ" เหล่านั้นไปสู่ทางที่เหมาะสม...ผู้ใหญ่บางคนก็บอกว่าให้เขาคิดเอาเองบ้างเถอะ อย่าไปตีกรอบกันให้มากเลย เด็กมันก็โตๆ กันแล้ว...และผู้ใหญ่อีกไม่น้อยก็บอกว่า ผู้ใหญ่ทำได้อย่างมากก็เป็นคู่คิด เป็นที่ปรึกษาให้ ส่วนเรื่องการตัดสินใจก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของหนุ่มๆ สาวๆ เขาตัดสินใจทำเอง
.
คำพูดต่างๆ เหล่านั้น ล้วนแต่มาจากผู้ใหญ่ที่ตกอยู่ในกรอบของการ "เป็นเด็กดี" และ การ "ไม่เป็นตัวปัญหา" เสียแล้ว ทั้งสิ้น (...ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น แต่อย่าถามให้เสียเวลาเลย ว่าเป็นผู้ใหญ่พวกไหน) ...กลายเป็นตลกที่ขมขื่น จะหัวร่อก็มิได้ จะร่ำไห้ก็มิออก...
.
คนรุ่นหนุ่มรุ่นสาวเองนั่นแล ที่มีหน้าที่ต้องตอบคำถามนั้น แล้วเลือกเอา ว่าจะยอมให้คนที่อยู่ในกรอบ มาตีกรอบให้ตัวเองได้มากน้อยขนาดไหน เพราะไม่มีใครรู้ "สัดส่วนของความพอดี" ของตัวเรา ได้ดีเท่าตัวเราเอง...
.
มาถึงบรรทัดนี้ หลายคนอาจรู้สึกว่า "งานเข้า"...
.
...บอกแล้ว...ว่าให้ระวัง...มันกำลังจะมา!!
.
.

3 ความคิดเห็น:

pakka กล่าวว่า...

อาจเป็นปัญหาสำหรับหลายๆคน คำว่าเด็กหรือผู้ใหญ่?
บางครั้งอยากเป็นผู้ใหญ่ อยากจะทำอะไรด้วยตนเอง
แต่ก้มีผู้ใหญ่หลายๆคนบอกว่า เรายังเด็ก บางทีไม่อยากจะคิดอะไร อยากอยู่ไปวันๆ เหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก ก็มีคนบอกอีกว่าเราโตแล้วนะ ควรจะทำตัวให้เป้นผู้ใหญ่ได้แล้ว! ชีวิตแบบนี้คงเป็นเหมือนใครอีกหลายคน
สำหรับคนหนุ่มสาวที่คิดว่าตัวเองเป็นเด็กก็ดี เป็นผู้ใหญ่ก็ได้ แต่จะสำคัญอะไรละถ้าพวกเราไปทำความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น สิ่งนี้อาจเป้นสิ่งที่หลายคนบอกว่าดีที่ไม่ทำความเดือดร้อนกับผู้อื่น คำว่าอยู่ในกรอบในโลกนี้ ผมว่ามีมากมายหลายกรอบเหลือเกิน กรอบของผู้ใหญ่ก็เป็นอีกกรอบหนึ่งที่ ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพ ทำความดี ทำอะไรที่คนในกรอบของคำว่าผู้ใหญ่เขาทำกัน แต่ถ้าลองมองในกรอบของวันรุ่นละ เราจะสามารถเรียกมันคืออีกกรอบหนึ่งได้ใหม ถ้าคำว่ากรอบหมายถึงสิงที่หลายคนทำกัน ไม่เดือดร้อนผู้อื่น แต่กรอบของวัยรุ่นคนหนุ่มสาวกลับถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ วัยรุนคิดอีกอย่าง แต่ผู้ใหญ่คิดอีกอย่าง ซึ่งก็หมายความว่ากรอบแต่ละคนมีไม่เท่ากัน แล้วเราจะเอาอะไรมาตัดสินละว่าคนๆนั้น อยู่นอกหรือในกรอบ
และนี่ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผม แล้วคุณละ??????

ปล.ไม่เคยโพสนะครับ ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วย
ปากกา
Oohmarusak

pakkagroup กล่าวว่า...

จากทีมงาน pakkagroup ทีมงานเดียวกับปากกาครับ
น้องใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวครับ

pakkagroup กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ