วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

...น้อมใจ๋ไหว้สา พระครูบาเจ้าศีลธรรม...


...วันนี้ เมื่อร้อยสามสิบปีก่อน หากนับวันทางสุริยคติ คือตามปฏิทินฝรั่ง เป็นวันเกิดของพระมหาเถระที่สำคัญรูปหนึ่งในพระพุทธศาสนา พระคุณท่านคือ สิริวิชยภิกขุ หรือที่คนทั่วไปรู้จักในนามครูบาเจ้าพระศรีวิไชย หรือ สมญา ครูบาเจ้าศีลธรรม...ก็ได้มาระลึกนึกถึงท่านว่าท่านได้สอนเราชาวพุทธไว้หลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมตตาธรรม ขันติธรรม และอหิงสธรรมในวัตรปฏิบัติของท่าน นั้นประทับอยูในใจของเรามากเป็นพิเศษ
.
...ที่เรานับถือท่าน กราบไหว้ท่านสนิทใจ ไม่ใช่เพราะเรื่องปาฏิหารย์หรืออะไร หากเป็นเพราะเราได้รับทราบเถรประวัติของพระคุณท่าน และเห็นผลงานที่ยังคงอยู่เป็นอนุสรณ์จนเท่าทุกวันนี้ แต่ที่สำคัญเหนืออื่นใดคือคุณธรรมของท่าน ที่เราได้คำนึงอยู่ในใจเรื่อยมา ...เราก็คงเหมือนๆกันกับอีกหลายคนที่น้อมใจให้ท่านด้วยเหตุอย่างนี้ ...แม้กับศิษย์หาใกล้ชิดท่านอย่าครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี และครูบาเจ้าพระชัยยะวงษาพัฒนาที่ต้องเผชิญหน้ากับ "ธรรม" ที่มาพิสูจน์ "คุณธรรม" ของพระคุณท่าน เราก็น้อมกราบท่านอย่างสนิทใจด้วยเช่นกัน
.
...แม้ว่าเรายังไม่อาจมีความกล้าหาญทางจริยธรรมเหมือนพระคุณท่านทั้งสามรูป แต่สิ่งที่ท่านได้เมตตาใช้ชีวิต เลือดเนื้อของท่านเป็นครูให้แก่เราย่อมทำให้จิตใจอันหยาบของเราผู้อยู่ในเพศอันคับแคบนี้ ได้มีโอกาสพัฒนาให้ดีขึ้นกว่านี้ได้ ตามน้ำธรรมคำสอนของท่านที่รับสืบทอดมาแต่พระบรมศาสดา
.
...วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายนที่จะถึงนี้ หากนับทางจันทรคติ คือปฏิทินอย่างไทยนั้น จะเป็นวันครบรอบชาตกาลของพระคุณท่าน จะมีงานบุญเพื่อระลึกถึงพระคุณท่านเอาเป็นอนุสสติสืบไป ที่วัดขัวแคร่ เมืองเชียงราย เราก็หมายใจจะไปร่วมงานบุญ ณ ที่นั้น แล้วจะเก็บภาพบรรยากาศมาลงไว้ที่นี่ต่อไป...
.
โปรดติดตามอ่านเถรประวัติ ครูบาเจ้าพระศรีวิไชยได้ที่ "โลกล้านนา" http://www.lannaworld.com/person/svchai.htm
.
.
.

3 ความคิดเห็น:

Thanawee Awera กล่าวว่า...

ท่านก็เป็นพระอาจารย์ที่ผมนับถือท่าหนึ่งครับเพราะว่าท่านนอกจากจะปฏิบัติธรรมอย่างเข็มงวดแล้วท่านยังมีผลงาน และ ประวัติอันน่ายกย่อง ดั่งที่อาจารย์ได้กล่าวมาครับ

Thanawee Awera กล่าวว่า...

กระผมหัดทำ blogger ไว้ครับ
http://politicssocial.blogspot.com/
ขอเชิญอาจาร์ยช่วยติชมด้วยนะครับ เพื่อผมจะใช้แก้ไขใน blogger จริงๆของกลุ่ม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

There is a lot of good knowledge about Thai culture and attractive location in the country. Good idea! SBE